[Thanhnien] “Nô lệ con” và trào lưu “giáo dục tố chất”

14:05:3315/03/2017

Không ít bố mẹ ngày nay trở thành “nô lệ cho con” mà không hề hay biết. 

Bồi dưỡng con thành “cây đại thụ”, đừng thành “cây tầm gửi”

Xã hội ngày nay đã đặt một áp lực vô hình lên vai của bố mẹ trong việc nuôi dạy con cái. Ai cũng muốn bồi dưỡng con mình thành nhân tài kiệt xuất. Từ bé đến lớn, bố mẹ luôn chăm lo cho con từng li từng tí, dành hết thời gian để trở thành “bệ đỡ”, nâng bước con trên đường đời. Họ cho rằng, đó là thiên chức cao quý của bậc làm cha mẹ, mà không biết vai trò của mình chẳng khác nào là “nô lệ của con”. Thử tưởng tượng, một đứa trẻ từ thời thơ ấu đến thuở thiếu niên đều được bao bọc trong vòng tay của bố mẹ, sẽ đương đầu như thế nào trước những thách thức trên đường đời. Sự chở che quá mức là con dao 2 lưỡi, giết chết tính tự lập con khi còn bé, từ đó vô tình “tước bỏ” quyền và cơ hội được trau dồi bản thân theo cách mà lẽ ra đứa trẻ phải được hưởng. Kết quả là, thay vì bồi dưỡng con thành “cây đại thụ” hiên ngang, những đứa trẻ ấy lớn lên, trở thành “cây tầm gửi”, suốt đời phải sống lệ thuộc vào người khác.

Tự do trải nghiệm là cơ hội giúp trẻ khai mở tiềm năng.

Chữa cháy bằng “giáo dục tố chất”

Ám ảnh việc phải giúp con phát triển bản thân một cách toàn diện đã khiến bố mẹ “giáo dục tố chất” cho con bằng mọi giá. Ngoài giờ học chính quy trên lớp, bố mẹ lao đầu mang con đến những lớp học ngoại khóa, từ âm nhạc, hội họa đến ballet, thể thao…mà chẳng hề hay biết liệu con mình có thật sự hứng thú hay không. Việc làm ấy như một cách để bố mẹ “chữa cháy” cho sự thiếu hụt kỹ năng sống của trẻ, sau một khoảng thời gian dài bao bọc con quá mức. Đây là một sai lầm, bởi “giáo dục tố chất” là tạo điều kiện để con trẻ tự mình trải nghiệm cuộc sống một cách độc lập, từ đó phát huy được những tiềm năng bên trong cũng như rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

Không giống các quốc gia phương Đông như Trung Quốc, Việt Nam, bố mẹ tại các nước phương Tây có cách khác để “giáo dục tố chất” cho con. Thay vì mang con đến những lớp học ngoại khóa, họ trao cho con mình “chiếc chìa khóa” để mở ra cánh cửa tri thức nhân loại, đó chính là ngoại ngữ. Chẳng hạn như bố mẹ Do Thái, dân tộc được xem là thông minh bậc nhất nhân loại với việc sở hữu gần 40% giải Nobel, sớm nhận ra khác biệt ngôn ngữ chính là rào cản để con mình trau dồi thêm tri thức. Chính vì thế, ngay khi còn bé, trẻ em Do Thái đã được khuyến khích học ngoại ngữmột cách tích cực, đặc biệt là tiếng Anh.

Một trong những phương pháp học tiếng Anh được sáng lập bởi người Do Thái, tập trung phát triển tố chất của trẻ, giúp cho trẻ tận hưởng việc học tiếng Anh theo cách thú vị nhất,đó là Time to Know. Đây là phương pháp đã được áp dụng vô cùng thành công tại nhiềunước trên thế giới như Israel, Mỹ, Hàn Quốc, Peru…Không chỉ đơn thuần giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ, Time to Know còn chú trọng đến việc bồi dưỡng trí tuệ cảm xúc, từ đó giúp cho trẻ có đủ bản lĩnh, tự tin phát triển bản thân một cách độc lập trên đường đời.

Trọng Nguyễn

Tải bài viết tại đây

Comment