Time To Know - Thế mạnh đánh giá trong thời gian thực

11:57:1218/04/2017

 

6/11/2016 | Tác giả: Tiến sĩ. Dovi Weiss, MSc. Yair Adibi

Marshall McLuhan – Giáo sư người Canada về lĩnh vực truyền thông đã nói rằng: “Công nghệ làm tăng khả năng giới hạn của con người”. Tôi xin mở rộng câu nói này sang lĩnh vực giáo dục: “Công nghệ trong giáo dục làm tăng khả năng giới hạn của giáo viên”. Công nghệ giúp cho việc đánh giá quá trình học tập của học sinh hiệu quả, chính xác và kịp thời hơn.

Bài viết này dựa trên theo nội dung bài viết trên Edutopia của tác giả Marianne Stenger về 5 tiêu chí giúp việc đánh giá học sinh của giáo viên trở nên hiệu quả hơn. Tuy nhiên bài viết trên Edutopia chỉ mới chỉ hướng tới đối tượng giáo viên trong lớp học truyền thống (không sử dụng công nghệ). Chính vì thế, trong bài viết này, tôi muốn chỉ ra những ưu điểm vượt trội mà công nghệ Time To Know (T2K) có thể hỗ trợ giáo viên trong việc đánh giá học sinh.

#1 Càng chi tiết càng tốt

Trong nghiên cứu về “The Power of Feedback – Sức mạnh của đánh giá” của hai vị Giáo Sư Helen Timperley và John Hattie, Đại học Auckland, các tác giả đã rất đề cao tầm quan trọng của việc đánh giá. Người học cần được biết họ có đang học đúng cách không.

Với T2K, giáo viên có thể đưa ra những đánh giá chi tiết cho học sinh. Ví dụ, với công nghệ giáo viên sẽ dễ dàng xác định được điểm mạnh và điểm yếu của học sinh thông qua những bài tập các em đã làm trên hệ thống. Nhờ đó, giáo viên có thể đưa ra những đánh giá, lời khuyên chi tiết giúp học sinh nhanh tiến bộ và đạt được mục tiêu đã định. (T2K có thể phân tích sự hiểu bài, trình độ của học sinh theo từng bài học, từng giai đoạn và trên cả một khóa học tổng thể.)

#2 Càng sớm càng tốt

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, đánh giá của giáo viên hiệu quả nhất khi nó được kịp thời gửi tới học sinh. Trong nghiên cứu về việc đánh giá chậm và đánh giá ngay lập tức, các nhà nghiên cứu cũng chứng minh được rằng học sinh được nhận đánh giá kịp thời tiến bộ hơn rất nhiều so với những học sinh được nhận đánh giá muộn. Một nghiên cứu nữa thuộc Đại học Minnesota cho thấy sinh viên nhận được nhiều đánh giá kịp thời hiểu tài liệu học nhanh hơn.

Tất cả những ưu điểm của đánh giá sớm đều có trong T2K, thông qua smartphones, máy tính kết nối mạng mà giáo viên, học sinh và nhà quản lý có thể kịp thời nhận được dữ liệu. So với lớp học truyền thống, học sinh chỉ nhận được nhận xét sau khi giáo viên chấm bài, thì rõ ràng T2K vượt trội hơn khi đánh giá có ngay tức thì sau khi học sinh làm bài trên lớp, giúp giáo viên có thể hỗ trợ học sinh yếu ngay tức thì.

#3 Giúp người học đạt được mục tiêu sớm hơn

Nghiên cứu “Sức mạnh của đánh giá” chỉ ra rằng: đánh giá chính xác, kịp thời sẽ tăng cường sự tiến bộ của học sinh. Mọi đánh giá học sinh cần phải rõ ràng, cụ thể và phải định hướng được cho học sinh con đường để đạt được mục tiêu.

Với T2K, những đánh giá trong thời gian thực sẽ giúp giáo viên, trường học dễ dàng đạt được mục tiêu đào tạo. Dựa vào các phân tích thao tác trên máy tính của học sinh, giáo viên có thể xác định được học phần nào học sinh chưa hiểu và cần được giảng nhiều hơn hay phần nào học sinh thấy hứng thú. Thời gian trong lớp học cũng được quản lý hiệu quả hơn, tận dụng được nhiều thời gian cho những phần học sinh gặp khó khăn. Nhờ có T2K mà cơ hội thành công đến với nhiều em học sinh hơn.

#4 Đánh giá một cách cẩn thận

Giáo sư Tâm lý học Edward Deci, Đại học  Rochester chỉ ra 3 tình huống mà đánh giá sẽ phản tác dụng:

- Khi người học cảm thấy bị kiểm soát quá chặt chẽ.

- Khi người học cho rằng đánh giá được dùng để kiểm soát họ.

- Khi người học cảm thấy không thoải mái khi phải cạnh tranh.

Để tránh những tình huống này, Giáo sư Deci khẳng định học sinh cần hiểu rằng mục đích của đánh giá nhằm giúp các em vượt qua chính mình chứ không phải cạnh tranh với bất kỳ ai khác.

Với T2K, sau khi giáo viên nhận được dữ liệu thời gian thực của học sinh, họ có thể đưa ra được cho học sinh những đánh giá rất cẩn thận và chi tiết, từ đó hỗ trợ những học sinh yếu kịp thời, giảm sự thất vọng của học sinh với bản thân khi không hiểu bài.

#5 Thu hút học sinh vào quá trình đánh giá

Giáo sư Pennebaker, Đại học Texas tại Austin nói:”Người học cần được biết họ có thực sự hiểu bài hay không. Họ cần được biết về cách họ đang học, đọc, tìm kiếm thông tin và đặt câu hỏi.

Khi người học được tiếp cận những thông tin này, họ sẽ nhận thức được việc học của mình, nhận ra những lỗi sai và xây dựng được chiến lược cho bản thân để khắc phục điểm yếu.

T2K thể giúp cho giáo viên biết cụ thể từng trường hợp học sinh không hiểu bài. Từ đó hệ thống sẽ giúp giáo viên lựa chọn bài tập, nội dung học phù hợp với trình độ của các em. Sự kết hợp giữa công nghệ và giáo dục giúp bài học phù hợp và có hiệu quả hơn, giúp học sinh có động lực trong học tập. Các nhà khoa học đã mất 10 năm để phát triển chức năng đánh giá của Time To Know. Công nghệ này đã được áp dụng thành công trong cả lớp học trẻ em và người lớn.

 


Tiến sĩ Dovi Weiss

Tiến sĩ Dovi Weiss là một trong những nhà Khoa học sáng lập ra Time To Know. Tiến sĩ chịu trách nhiệm chính về tầm nhìn sư phạm và chiến lược, phương pháp học và sáng tạo. Trước khi làm việc tại Time To Know, Tiến sĩ Dovi Weiss từ là CEO tại E-nnovate, Giám đốc công nghệ tại SIT, Ltd. Trước đó, Tiến sĩ Dovi Weiss là Giám đốc Đào tạo sản phẩm tại Onyx Interactive.

Tiến sĩ Dovi Weiss bảo vệ luận án Tiến sĩ chuyên ngành giảng dạy Toán và Khoa học tại Đại học Tel Aviv. Ông là Thạc sĩ chuyên ngành Công nghệ giáo dục, Đại học Boston; Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Đại học Tel Aviv. Tiến sĩ Dovi Weiss được vinh danh là 1 trong số 50 người có ảnh hưởng nhất đến giáo dục Israel năm 2010, vinh dự nhận Giải thưởng Đổi mới & Sáng tạo của Thủ tướng Israel năm 2012. Ông là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và giáo dục tại Israel.

Nguồn: Time To Know

http://www.timetoknow.com/5-important-guidelines-of-the-power-of-technology/

Quỳnh Anh dịch

 

 

 

 

Comment